เทคโนโลยี

เทคโนโลยี 1. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

เพลาขับเยื้องศูนย์

รุ่น DF70A ขึ้นไป

คำอธิบาย :

เครื่องยนต์อยู่ในตำแหน่งเยื้องไปด้านหน้า ทำให้จุดศูนย์ถ่วงของเครื่องยนต์อยู่ในจุดกึ่งกลางการเคลื่อนที่

ข้อดี :

  • ลดแรงสั่นสะเทือนขณะทำงาน
  • เพิ่มอัตราการเร่งในการทำงานทุกช่วงความเร็ว
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการเลี้ยวได้อย่างมั่นคง
เทคโนโลยี 2. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
เทคโนโลยี 3. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

VVT (ระบบวาล์วแปรผัน)

รุ่น DF150 AP, DF175, DF 175AP, DF200A, DF200AP, DF250, DF250AP, DF300AP, DF350A

คำอธิบาย :

ระบบวาล์วแปรผันมีการควบคุมทำงานเปิดและปิดวาล์วไอดีตามการทำงานของเครื่องยนต์

ข้อดี :

  • ให้แรงบิดที่ราบรื่นและทรงพลัง
  • เพิ่มอัตราการเร่งในการทำงานทุกช่วงความเร็ว
เทคโนโลยี 4. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
เทคโนโลยี 5. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

การบรรจุไอดีโดยตรง

รุ่น DF25/30A, DF350A

คำอธิบาย :

การออกแบบการไหลของอากาศให้เข้าสู่พอร์ทไอดีโดยตรง ยับยั้งการเพิ่มอุณหภูมิไอดีและเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้

ข้อดี :

  • ให้พละกำลังที่มากจากช่องบรรจุขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้

เทคโนโลยี 6. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
เทคโนโลยี 7. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ระบบส่งกำลังประสิทธิภาพสูง

รุ่น DF60AV, DF50AV

คำอธิบาย :

เครื่องยนต์ดังกล่าวมีเกียร์ที่ได้รับการออกแบบให้มีอัตราทดที่ 2.42 ซึ่งมากกว่ารุ่นปกติในจำนวนเครื่องยนต์ขนาดเล็กระเบิดพลังการขับเคลือนได้ดังใจ เมื่อผสานความแรงของใบพัดขนาด 14 นิ้ว

ข้อดี :

  • การขับขี่ที่ทรงพลังและคล่องตัวแม้ในสภาวะน้ำหนักสูง
  • ความสามารถในการบังคับใบพัดขนาดใหญ่ให้แรงขับเคลื่อนตัวอันทรงพลัง
เทคโนโลยี 8. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
เทคโนโลยี 9. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ระบบปรับสมดุลอากาศในเครื่องยนต์

รุ่น DF150, DF150AP, DF175, DF200A, DF225, DF250

คำอธิบาย :

ท่ออากาศมีการสลับระหว่างท่อสั้นและยาวในช่วงความเร็วต่ำและความเร็วสูงเพื่อให้แน่ใจว่าปริมาณอากาศที่เหมาะสมเข้าสู่เครื่องยนต์

ข้อดี :

  • เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ในระหว่างการทำงานด้วยความเร็วสูงพร้อมปริมาณอากาศที่มากขึ้น
  • เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้และเพิ่มแรงบิดสูงสุดโดยการเพิ่มความหนาแน่นของปริมาณอากาศในระหว่างการทำงานด้วยความเร็วต่ำ
เทคโนโลยี 10. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

การลดภาระการทำงานของเกียร์ ใน 2 ขั้นตอน

รุ่น DF70A ขึ้นไป

คำอธิบาย :

ระบบนี้ประกอบด้วย  ชุดเพลาขับซึ่งมีการลดระยะแรกระหว่างเพลาข้อเหวี่ยงและเพลาขับและการลดระยะที่สองในกล่องเกียร์ การออกแบบนี้ทำให้อัตราทดเกียร์มีขนาดใหญ่ขึ้นทำให้สามารถหมุนใบพัดขนาดใหญ่ได้

ข้อดี :

  • ประสิทธิภาพการขับเคลื่อนสูงด้วยใบพัดขนาดใหญ่
  • การนำทางที่ทรงพลังรักษาการหมุนของใบพัดได้แม้จะมีภาระมากขึ้น
  • แรงขับเคลื่อนสำหรับการหมุนใบพัดขนาดใหญ่ที่ให้อัตราเร่งที่รวดเร็วขึ้น
MODEL
DF70A/ 80A/90A
DF100A/ 115A/140A
DF150(AP)/ 175(AP)/ 200A(AP)
DF200/ 225/250
DF250AP/ 300AP
DF350A
อัตราทดเกียร์
2.59:1
2.59:1
2.50:1
2.29:1
2.08:1
2.29:1

 

เทคโนโลยี 11. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

การเผาไหม้

รุ่น DF9.9B ขึ้นไป (ไม่รวม DF150, DF175, DF200, DF225, DF250)

คำอธิบาย :

ระบบควบคุมการเผาไหม้ (lean burn) การผสมเชื้อเพลิงและอากาศในสัดส่วนที่เหมาะสมกับสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์

ข้อดี :

  • เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิงขณะเร่งเครื่องในทุกสภาวะ
  • ลดค่าใช้จ่ายน้ำมัน และประหยัดเชื้อเพลิง
เทคโนโลยี 12. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
เทคโนโลยี 13. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
เทคโนโลยี 14. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์แบบไม่มีแบตเตอรี่

รุ่น DF9.9B, DF15A, DF20A, DF25A, DF30A

คำอธิบาย :

ชิ้นส่วนที่ใช้ในรุ่นที่ใหญ่กว่า ได้รับการออกแบบใหม่ ให้มีขนาดกะทัดรัด และติดตั้งกับรุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า

ข้อดี :

  • ง่ายและรวดเร็วในการสตาร์เครื่องยนต์
  • ประหยัดเชื้อเพลิง และเผาไหม้ได้อย่างหมดจด
  • เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น
เทคโนโลยี 15. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ระบบหัวฉีดคู่

รุ่น DF350A

คำอธิบาย :

หัวฉีดคู่ให้ปริมาณน้ำมันที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสมในแต่ละกระบอกสูบ

ข้อดี :

  • ประสิทธิภาพเครื่องยนต์สูงขึ้น และประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น

เทคโนโลยี 16. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
เทคโนโลยี 17. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ระบบโซ่ราวลิ้นปรับตั้งอัตโนมัติ

รุ่น DF40A ขึ้นไป

คำอธิบาย :

โซ่ทำงานในอ่างน้ำมันดังนั้นจึงไม่ต้องการ การหล่อลื่นและติดตั้งอุปกรณ์ปรับแรงตึงไฮดรอลิกอัตโนมัติ จึงยังคงปรับเปรียนได้เองตลอดเวลา

ข้อดี :

  • ความทนทานมากขึ้นเมื่อเทียบกับสายพานประเภทเดียวกัน
  • ไม่ต้องบำรุงรักษา
เทคโนโลยี 18. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
เทคโนโลยี 19. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ระบบดูดน้ำ 2 ทาง

รุ่น DF300AP, 250AP

คำอธิบาย :

ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ขึ้นอยู่กับน้ำที่จ่ายผ่านช่องเติมน้ำต่ำที่อยู่บนยูนิตล่างซึ่งมีช่องเติมน้ำสองช่องซึ่งมักจะมีเพียงช่องเดียว

ข้อดี :

  • เพิ่มการไหลของน้ำให้ประสิทธิภาพการระบายความร้อนที่ดีขึ้น
  • การวางตำแหน่งทางเข้าของน้ำที่ด้านหน้าของชุดเกียร์ให้น้ำเข้าที่มากขึ้นไม่เพียงแต่ที่ความเร็วสูง แต่ยังรวมถึงในระหว่างการขับในบริเวณน้ำตื้น
เทคโนโลยี 20. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ระบบป้องกันการกัดกร่อนของซูซูกิ

ทุกรุ่น

คำอธิบาย :

การป้องกันพิเศษถูกนำไปใช้กับพื้นผิวอลูมิเนียมโดยใช้พันธะความแข็งแรงสูงเพื่อปกป้องชิ้นส่วนภายนอกที่ทำจากอลูมิเนียม

ข้อดี :

  • การป้องกันการกัดกร่อนช่วยเพิ่มความทนทานของเครื่องยนต์โดยรวม
เทคโนโลยี 21. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ระบบตรวจจับน้ำ
ในระบบเชื้อเพลิงของซูซูกิ

รุ่น DF100A ขึ้นไป

คำอธิบาย :

ช่วยปกป้องเครื่องยนต์จากน้ำ ที่อยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิงโดยใช้ตัวกรองตรวจจับน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้งานด้วยคำเตือนทั้งภาพและเสียงเมื่อมีน้ำอยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิง

ข้อดี :

  • สามารถหลีกเลี่ยงน้ำในน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาเช่นการเผาไหม้  ที่ไม่ดีลดการใช้พลังงานและการกัดกร่อน
เทคโนโลยี 22. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ระบบช่องระบายอากาศ แบบ 2 ชั้น

รุ่น DF350A DF325A และ DF300B

คำอธิบาย :

 DF350A,DF325A,DF300B   มาพร้อมกับช่องอากาศ 2 ชั้นทรง dogleg ที่ช่องอากาศ สามารถระบายน้ำออกจากไอดีอย่างสมบูรณ์

ข้อดี :

  • อากาศเข้าโดยตรงเครื่องยนต์ให้กำลังสูงขึ้น
เทคโนโลยี 23. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ระบบใบจักรคู่ของซูซูกิ

รุ่น DF350A

คำอธิบาย :

ระบบใบจักรคู่ซูซูกิ เป็นการหมุนของสองใบจักรที่หมุนไปในทิศทางตรงกันข้ามกับเครื่องยนต์ตัวเดียว

ข้อดี :

  •  เสถียรภาพมากขึ้นเมื่อขับตรง โดยกำจัดแรงต้านด้านข้างที่เกิดกับใบจักรเดี่ยว
  • กำลังของเครื่องยนต์จะถูกโอนไปในน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ให้กำลังขับในการถอยหลังและแรงเบรก
  •  แรงต้านทานน้ำน้อยเนื่องจากชุดเกียร์ขนาดเล็ก
  • มีประสิทธิภาพการยึดเกาะน้ำได้ดีและสามารถเร่งความเร็วในช่วงเริ่มต้นได้อย่างรวดเร็ว
เทคโนโลยี 24. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

การเลือกทิศทางการหมุนของซูซูกิ

รุ่น 150AP, DF175AP, DF200AP, DF250AP, DF300AP

คำอธิบาย :

เป็นฟังก์ชั่นสำหรับเลือกการหมุนแบบปกติหรือถอยหลังบนเครื่องยนต์เครื่องเดียว กับอุปกรณ์เสริมปลั๊กเชื่อมต่อ

ข้อดี :

  • ไม่ว่าจะเป็นการหมุนแบบปกติหรือถอยหลัง ก็สามารถทำได้ในเรือลำเดียวกัน
เทคโนโลยี 25. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
เทคโนโลยี 26. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ระบบจำกัดการเอียงป้องกันเครื่องยนต์เอียงเกินมุมที่กำหนด

รุ่น DF50AV, DF60A ขึ้นไป

คำอธิบาย :

ระบบจำกัดการเอียงที่ป้องกันไม่ให้เรือออกจากการเอียงเกินมุมที่กำหนด

ข้อดี :

  • ป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อเรือหรือเครื่องยนต์เนื่องจากมีการเอียงของเครื่องยนต์มากเกินไป
เทคโนโลยี 27. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
เทคโนโลยี 28. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ความแม่นยำในระบบรีโมทคอนโทรของซูซูกิ

(คันเร่งอิเล็กทรอนิกส์และระบบเปลี่ยนเกียร์) รุ่น DF100A ขึ้นไป

คำอธิบาย :

 การทำงานจากรีโมทคอนโทรลจะถูกส่งไปยังเครื่องยนต์เรือเป็นสัญญาณไฟฟ้าและไม่ใช้สายควบคุมแบบดั้งเดิม

ข้อดี :

  • แรงเสียดทานและความต้านทานน้อยลงเมื่อเทียบกับเครื่องจักรกลที่ใช้สายเคเบิลควบคุม
  • มีการดำเนินการที่รวดเร็วและเชื่อถือได้
  • ผสานการเผาไหม้ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้มากขึ้นด้วยความเร็วที่หลากหลาย
เทคโนโลยี 29. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
เทคโนโลยี 30. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

เครื่องยนต์ทำงานไร้เสียงรบกวน

รุ่น DF150AP, DF175AP, DF200A, DF200AP, DF350A

คำอธิบาย :

เสียงจากท่อไอดีจะถูกระงับด้วยตัวเก็บเสียง ซึ่งทำให้เสียงรบกวนจากเครื่องยนต์มีความเงียบลง

ข้อดี :

  • มีการทำงานที่เงียบสงบ
  • มีเสียงรบกวนน้อยลงทำให้การแล่นเรือมีความเพลิดเพลิน
เทคโนโลยี 31. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
เทคโนโลยี 32. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

โหมดแล่นเองของซูซูกิ
(TROLL MODE)

(อุปกรณ์เสริม) รุ่น DF40A และขึ้นไป (ไม่รวม DF150/175/225/250)

คำอธิบาย :

ระบบที่ช่วยให้เรือแล่นด้วยความเร็วต่ำในระดับที่กำหนด มีการติดตั้งในคันบังคับทุกรุ่น ตั้งแต่ DF40A ขึ้นไป 

ข้อดี :

  • เรือสามารถวิ่งด้วยความเร็วที่แน่นอนในระดับความเร็วต่ำโดยไม่ต้องควบคุมคันเร่งบนเรือ
เทคโนโลยี 33. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
เทคโนโลยี 34. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ระบบ Push Start

รุ่น DF70A และที่กล่าวมาข้างต้น (ไม่รวม DF150/175/200/225/250)

คำอธิบาย :

ระบบที่ช่วยให้คุณสตาร์ทเครื่องยนต์โดยนำ Key-fob มาไว้ใกล้เครื่องยนต์

ข้อดี :

  • ช่วยยับยั้งการโจรกรรมได้ดีกว่าระบบกุญแจปกติ
  • ไม่จำเป็นต้องเสียบกุญแจ
เทคโนโลยี 35. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

การจัดเก็บ 3 ทิศทาง

รุ่น DF4/5/6A

คำอธิบาย :

การออกแบบจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถถอดออกจากเรือและวางไว้ที่ด้านใดด้านหนึ่งของทั้ง3ด้านสำหรับการจัดเก็บ

ข้อดี :

  • สามารถเก็บได้ทุกที่
  • ไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับพื้นที่การจัดวางหรือวิธีการ
เทคโนโลยี 36. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ซูซูกิเป็นผู้นำในนวัตกรรมที่ได้รับรางวัล

รางวัลนวัตกรรม (recognising technological innovation) ที่ได้รับในแต่ละปีโดย NMMA (National Marine Manufacturers Association) ได้รับการพิจารณาให้เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับรางวัลที่มีเกียรติที่สุดในด้านเทคโนโลยีทางทะเล ส่วนผลิตภัณฑ์ใหม่อุตสาหกรรมทางทะเลทางทะเลเราได้รับรางวัล “ ผลิตภัณฑ์ที่แสดงถึงความเป็นผู้นำทางด้านเครื่องจักรที่มีใช้งานได้ คุ้มค่า และเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างแท้จริง ” เริ่มต้นด้วย รุ่น DT200 Exanté ในปี 1987 ตลอดจนถึงรุ่น DF350A ในปี 2017 เครื่องยนต์เรือ ซูซูกิได้รับรางวัลนวัตกรรมนี้รวมแล้ว 9 ครั้ง และใน 8 รางวัลนี้ เป็นรางวัลสำหรับเครื่องยนต์เรือ 4 จังหวะ ซึ่งเป็นรางวัลที่ใหญ่ที่สุดในหมวดเครื่องยนต์ในอุตสาหกรรมนี้

เทคโนโลยี 37. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
รางวัลเกียรติยศ

1987: DT200 Exanté / 1997: DF70 & DF60 / 1998: DF50 & DF40 / 2003: DF250 / 2006: DF300 / 2011: DF50A & DF40A / 2012: DF300AP / 2014: DF30A & DF25A / 2017: DF350A

Scroll Up