
เพลาขับเยื้องศูนย์
รุ่น DF70A ขึ้นไป
คำอธิบาย :
เครื่องยนต์อยู่ในตำแหน่งเยื้องไปด้านหน้า ทำให้จุดศูนย์ถ่วงของเครื่องยนต์อยู่ในจุดกึ่งกลางการเคลื่อนที่
ข้อดี :
- ลดแรงสั่นสะเทือนขณะทำงาน
- เพิ่มอัตราการเร่งในการทำงานทุกช่วงความเร็ว
- เพิ่มประสิทธิภาพในการเลี้ยวได้อย่างมั่นคง


VVT (ระบบวาล์วแปรผัน)
รุ่น DF150 AP, DF175, DF 175AP, DF200A, DF200AP, DF250, DF250AP, DF300AP, DF350A
คำอธิบาย :
ระบบวาล์วแปรผันมีการควบคุมทำงานเปิดและปิดวาล์วไอดีตามการทำงานของเครื่องยนต์
ข้อดี :
- ให้แรงบิดที่ราบรื่นและทรงพลัง
- เพิ่มอัตราการเร่งในการทำงานทุกช่วงความเร็ว


การบรรจุไอดีโดยตรง
รุ่น DF25/30A, DF350A
คำอธิบาย :
การออกแบบการไหลของอากาศให้เข้าสู่พอร์ทไอดีโดยตรง ยับยั้งการเพิ่มอุณหภูมิไอดีและเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้
ข้อดี :
ให้พละกำลังที่มากจากช่องบรรจุขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้


ระบบส่งกำลังประสิทธิภาพสูง
รุ่น DF60AV, DF50AV
คำอธิบาย :
เครื่องยนต์ดังกล่าวมีเกียร์ที่ได้รับการออกแบบให้มีอัตราทดที่ 2.42 ซึ่งมากกว่ารุ่นปกติในจำนวนเครื่องยนต์ขนาดเล็กระเบิดพลังการขับเคลือนได้ดังใจ เมื่อผสานความแรงของใบพัดขนาด 14 นิ้ว
ข้อดี :
- การขับขี่ที่ทรงพลังและคล่องตัวแม้ในสภาวะน้ำหนักสูง
- ความสามารถในการบังคับใบพัดขนาดใหญ่ให้แรงขับเคลื่อนตัวอันทรงพลัง


ระบบควบคุมอากาศ
ในช่องทางเดินไอดี
รุ่น DF150, DF150AP, DF175, DF200A, DF225, DF250
คำอธิบาย :
ท่ออากาศมีการสลับระหว่างท่อสั้นและยาวในช่วงความเร็วต่ำและความเร็วสูงเพื่อให้แน่ใจว่าปริมาณอากาศที่เหมาะสมเข้าสู่เครื่องยนต์
ข้อดี :
- เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ในระหว่างการทำงานด้วยความเร็วสูงพร้อมปริมาณอากาศที่มากขึ้น
- เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้และเพิ่มแรงบิดสูงสุดโดยการเพิ่มความหนาแน่นของปริมาณอากาศในระหว่างการทำงานด้วยความเร็วต่ำ

อัตราทดเกียร์ส่งกำลัง 2 ระยะ
รุ่น DF70A ขึ้นไป
คำอธิบาย :
ระบบนี้ประกอบด้วย ชุดเพลาขับซึ่งมีการลดระยะแรกระหว่างเพลาข้อเหวี่ยงและเพลาขับและการลดระยะที่สองในกล่องเกียร์ การออกแบบนี้ทำให้อัตราทดเกียร์มีขนาดใหญ่ขึ้นทำให้สามารถหมุนใบพัดขนาดใหญ่ได้
ข้อดี :
- ประสิทธิภาพการขับเคลื่อนสูงด้วยใบพัดขนาดใหญ่
- การนำทางที่ทรงพลังรักษาการหมุนของใบพัดได้แม้จะมีภาระมากขึ้น
- แรงขับเคลื่อนสำหรับการหมุนใบพัดขนาดใหญ่ที่ให้อัตราเร่งที่รวดเร็วขึ้น
MODEL | DF70A/ 80A/90A | DF100A/ 115A/140A | DF150(AP)/ 175(AP)/ 200A(AP) | DF200/ 225/250 | DF250AP/ 300AP | DF350A |
---|---|---|---|---|---|---|
อัตราทดเกียร์ | 2.59:1 | 2.59:1 | 2.50:1 | 2.29:1 | 2.08:1 | 2.29:1 |

ซูซูกิ ลีนเบริน
รุ่น DF9.9B ขึ้นไป (ไม่รวม DF150, DF175, DF200, DF225, DF250)
คำอธิบาย :
ระบบการเผาไหม้อย่างประหยัดของซูซูกิ (lean burn) เป็นการผสมเชื้อเพลิงและอากาศในสัดส่วนที่เหมาะสมที่สุดกับสภาวะในการทำงานของเครื่องยนต์
ข้อดี :
- เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิงขณะเร่งเครื่องในทุกสภาวะ
- ลดค่าใช้จ่ายน้ำมัน และประหยัดเชื้อเพลิง



ระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์แบบไม่มีแบตเตอรี่
รุ่น DF9.9B, DF15A, DF20A, DF25A, DF30A
คำอธิบาย :
ชิ้นส่วนที่ใช้ในรุ่นที่ใหญ่กว่า ได้รับการออกแบบใหม่ ให้มีขนาดกะทัดรัด และติดตั้งกับรุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า
ข้อดี :
- ง่ายและรวดเร็วในการสตาร์เครื่องยนต์
- ประหยัดเชื้อเพลิง และเผาไหม้ได้อย่างหมดจด
- เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น

ระบบหัวฉีดคู่
รุ่น DF350A
คำอธิบาย :
หัวฉีดคู่ให้ปริมาณน้ำมันที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสมในแต่ละกระบอกสูบ
ข้อดี :
ประสิทธิภาพเครื่องยนต์สูงขึ้น และประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น


ระบบโซ่ราวลิ้นปรับตั้งอัตโนมัติ
รุ่น DF40A ขึ้นไป
คำอธิบาย :
โซ่ทำงานในอ่างน้ำมันดังนั้นจึงไม่ต้องการ การหล่อลื่นและติดตั้งอุปกรณ์ปรับแรงตึงไฮดรอลิกอัตโนมัติ จึงยังคงปรับเปรียนได้เองตลอดเวลา
ข้อดี :
- ความทนทานมากขึ้นเมื่อเทียบกับสายพานประเภทเดียวกัน
- ไม่ต้องบำรุงรักษา


ช่องทางดูดน้ำเข้าเครื่องยนต์แบบคู่
รุ่น DF300AP, 250AP
คำอธิบาย :
การระบายความร้อนของเครื่องยนต์โดยการดูุดน้ำผ่านท่อทางเดินน้ำในระบบ ซึ่งมีตำแหน่งด้านล่างของเครื่องยนต์บริเวณหางทั้งสองด้าน ซึ่งโดยเครื่องยนต์ทั่วไปมักจะมีเพียงช่องเดียวสำหรับการดูดน้ำเข้าระบบ
ข้อดี :
- เพิ่มการไหลของน้ำให้ประสิทธิภาพสามารถระบายความร้อนที่ดีขึ้น
- การวางตำแหน่งทางเข้าของน้ำที่ด้านหน้าของชุดเกียร์เพื่อให้น้ำไหลเข้าได้สะดวกขึ้นแม้แต่อยู่ในสภาวะความเร็วสูง และในสภาวะการขับในบริเวณน้ำตื้น

การป้องกันการกัดกร่อน
ทุกรุ่น
คำอธิบาย :
การป้องกันพิเศษถูกนำไปใช้กับพื้นผิวอลูมิเนียมโดยใช้พันธะความแข็งแรงสูงเพื่อปกป้องชิ้นส่วนภายนอกที่ทำจากอลูมิเนียม
ข้อดี :
- การป้องกันการกัดกร่อนช่วยเพิ่มความทนทานของเครื่องยนต์โดยรวม

ระบบตรวจจับน้ำ
ในระบบเชื้อเพลิงของซูซูกิ
รุ่น DF100A ขึ้นไป
คำอธิบาย :
ช่วยปกป้องเครื่องยนต์จากน้ำ ที่อยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิงโดยใช้ตัวกรองตรวจจับน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้งานด้วยคำเตือนทั้งภาพและเสียงเมื่อมีน้ำอยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิง
ข้อดี :
- สามารถหลีกเลี่ยงน้ำในน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาอีกมาก เช่นการเผาไหม้ ที่ไม่สมบูรณ์ ลดประสิทธิภาพการจุดระเบิด และเกิดการกัดกร่อน

ระบบช่องระบายอากาศ แบบ 2 ชั้น
รุ่น DF350A DF325A และ DF300B
คำอธิบาย :
DF350A,DF325A,DF300B มาพร้อมกับช่องอากาศ 2 ชั้นทรง dogleg ที่ช่องอากาศ สามารถระบายน้ำออกจากไอดีอย่างสมบูรณ์
ข้อดี :
- อากาศเข้าโดยตรงเครื่องยนต์ให้กำลังสูงขึ้น

ระบบใบจักรคู่ของซูซูกิ
รุ่น DF350A
คำอธิบาย :
ระบบใบจักรคู่ซูซูกิ เป็นการหมุนของสองใบจักรที่หมุนไปในทิศทางตรงกันข้ามกับเครื่องยนต์ตัวเดียว
ข้อดี :
- เสถียรภาพมากขึ้นเมื่อขับตรง โดยกำจัดแรงต้านด้านข้างที่เกิดกับใบจักรเดี่ยว
- กำลังของเครื่องยนต์จะถูกโอนไปในน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- ให้กำลังขับในการถอยหลังและแรงเบรก
- แรงต้านทานน้ำน้อยเนื่องจากชุดเกียร์ขนาดเล็ก
- มีประสิทธิภาพการยึดเกาะน้ำได้ดีและสามารถเร่งความเร็วในช่วงเริ่มต้นได้อย่างรวดเร็ว

การเลือกทิศทางการหมุนของซูซูกิ
รุ่น 150AP, DF175AP, DF200AP, DF250AP, DF300AP
คำอธิบาย :
เป็นฟังก์ชั่นสำหรับเลือกการหมุนแบบปกติหรือถอยหลังบนเครื่องยนต์เครื่องเดียว กับอุปกรณ์เสริมปลั๊กเชื่อมต่อ
ข้อดี :
- ไม่ว่าจะเป็นการหมุนแบบปกติหรือถอยหลัง ก็สามารถทำได้ในเรือลำเดียวกัน


ระบบจำกัดการเอียงป้องกันเครื่องยนต์เอียงเกินมุมที่กำหนด
รุ่น DF50AV, DF60A ขึ้นไป
คำอธิบาย :
ระบบจำกัดการเอียงที่ป้องกันไม่ให้เรือออกจากการเอียงเกินมุมที่กำหนด
ข้อดี :
- ป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อเรือหรือเครื่องยนต์เนื่องจากมีการเอียงของเครื่องยนต์มากเกินไป


ชุดรีโมทคอนโทรลแบบไฟฟ้า
(การเปลี่ยนเกียร์และการควบคุมคันเร่งแบบไฟฟ้า)
รุ่น DF100A ขึ้นไป
คำอธิบาย :
การทำงานจากรีโมทคอนโทรลจะถูกส่งไปยังเครื่องยนต์เรือเป็นสัญญาณไฟฟ้าและไม่ใช้สายควบคุมแบบดั้งเดิม
ข้อดี :
- มีความนุ่มนวลในการควบคุมคันโยก เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้งานระบบคันโยกแบบสายเคเบิ้ล
- ชุดอุปกรณ์ทำงานร่วมกับระบบ Lean Burn ของเครื่องยนต์ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิง
- ตอบสนองการควบคุมได้อย่างแม่นยำ


เครื่องยนต์ทำงานไร้เสียงรบกวน
รุ่น DF150AP, DF175AP, DF200A, DF200AP, DF350A
คำอธิบาย :
เสียงจากท่อไอดีจะถูกระงับด้วยตัวเก็บเสียง ซึ่งทำให้เสียงรบกวนจากเครื่องยนต์มีความเงียบลง
ข้อดี :
- มีการทำงานที่เงียบสงบ
- มีเสียงรบกวนน้อยลงทำให้การแล่นเรือมีความเพลิดเพลิน


ระบบโหมดแล่นอัตโนมัติในขณะตกปลา (TROLL MODE)
(อุปกรณ์เสริม) รุ่น DF40A และขึ้นไป (ไม่รวม DF150/175/225/250)
คำอธิบาย :
ระบบที่ช่วยให้เรือแล่นด้วยความเร็วต่ำในระดับที่กำหนด มีการติดตั้งในคันบังคับทุกรุ่น ตั้งแต่ DF40A ขึ้นไป
ข้อดี :
- เรือสามารถวิ่งด้วยความเร็วที่แน่นอนในระดับความเร็วต่ำโดยไม่ต้องควบคุมคันเร่งบนเรือ


ระบบ Push Start
รุ่น DF70A และที่กล่าวมาข้างต้น (ไม่รวม DF150/175/200/225/250)
คำอธิบาย :
ระบบที่ช่วยให้คุณสตาร์ทเครื่องยนต์โดยนำ Key-fob มาไว้ใกล้เครื่องยนต์
ข้อดี :
- ช่วยยับยั้งการโจรกรรมได้ดีกว่าระบบกุญแจปกติ
- ไม่จำเป็นต้องเสียบกุญแจ

การจัดเก็บ 3 ทิศทาง
รุ่น DF4/5/6A
คำอธิบาย :
การออกแบบจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถถอดออกจากเรือและวางไว้ที่ด้านใดด้านหนึ่งของทั้ง 3 ด้านสำหรับการจัดเก็บ
ข้อดี :
- สามารถเก็บได้ทุกที่
- ไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับพื้นที่การจัดวางหรือวิธีการ

ซูซูกิเป็นผู้นำในนวัตกรรมที่ได้รับรางวัล
รางวัลนวัตกรรม (recognising technological innovation) ที่ได้รับในแต่ละปีโดย NMMA (National Marine Manufacturers Association) ได้รับการพิจารณาให้เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับรางวัลที่มีเกียรติที่สุดในด้านเทคโนโลยีทางทะเล ส่วนผลิตภัณฑ์ใหม่อุตสาหกรรมทางทะเลทางทะเลเราได้รับรางวัล “ ผลิตภัณฑ์ที่แสดงถึงความเป็นผู้นำทางด้านเครื่องจักรที่มีใช้งานได้ คุ้มค่า และเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างแท้จริง ” เริ่มต้นด้วย รุ่น DT200 Exanté ในปี 1987 ตลอดจนถึงรุ่น DF350A ในปี 2017 เครื่องยนต์เรือ ซูซูกิได้รับรางวัลนวัตกรรมนี้รวมแล้ว 9 ครั้ง และใน 8 รางวัลนี้ เป็นรางวัลสำหรับเครื่องยนต์เรือ 4 จังหวะ ซึ่งเป็นรางวัลที่ใหญ่ที่สุดในหมวดเครื่องยนต์ในอุตสาหกรรมนี้

รางวัลเกียรติยศ
1987: DT200 Exanté / 1997: DF70 & DF60 / 1998: DF50 & DF40 / 2003: DF250 / 2006: DF300 / 2011: DF50A & DF40A / 2012: DF300AP / 2014: DF30A & DF25A / 2017: DF350A